*กระทู้อาวุธเก่าๆ สามารถหาอ่านได้ในล็อกเกอร์ของผมนะครับ
**และเช่นเคย หากมีข้อสงสัยก็สอบถามเพิ่มเติมไว้ได้ในกระทู้ รวมถึงถ้ามีจุดใดอยากให้ปรับปรุงก็สามารถบอกกล่าวไว้ได้เช่นเดียวกันครับ
VIDEO
สเตตัสอาวุธสำหรับสายเกม
(ต่ำสุดที่ 5 สูงสุดที่ 10)
โจมตีกายภาพ(
7 ) โจมตีธาตุ(
8 ) โจมตีสเตตัส(
6 ) โจมตีขี่(
6 )
ป้องกัน(
0 ) ความคล่องตัวตอนโจมตี(
7 ) ความคล่องตัวตอนหลบ(
9 )
ความยากตอนเริ่มใช้(
6 ) ความยากในการใช้ให้คล่อง(
8 ) ความยากในการฝึกใช้(
7 )
เปรียบเทียบกับอาชีพในเกมออนไลน์หรือโมบ้า
อาชีพประเภท Brawler/Warrior หรืออาชีพอื่นๆสายพริ้ว ที่เน้นคอมโบและปิดท้ายด้วยท่าใหญ่ หรือ สายไฟต์เตอร์คลุกวงใน ที่เน้นการโจมตีระยะประชิดไปเรื่อยๆก่อนจะปิดท้ายด้วยท่าใหญ่ยามที่มีโอกาส
ข้อดี
1.ราชาแห่งคอมโบ
2.แดมเมจดี
3.โจมตีไว
4.ระยะการตีไกลและกว้าง
5.เกจดาบเพิ่มการโจมตีให้ทั้งท่าธรรมดาและท่าปิด
6.วิ่งไวเมื่อชักดาบ
7.มีท่าตีพร้อมหลบ
8.มีท่าหลบแล้วเคาท์เตอร์
9.ซามูไร!!!
ข้อเสีย
1.โหล
2.การ์ดไม่ได้
3.คอมโบเต็มใช้ยากและใช้เวลานาน
4.แดมเมจจะดีหรือแย่ขึ้นอยู่กับเกจดาบ
5.ความคมหายไวพอสมควร
6.เจาะจงการตีเฉพาะจุดยาก
7.อันดับหนึ่งอาวุธที่ปาร์ตี้เกลียด
8.โหล
สิ่งที่ผู้เล่นมักเข้าใจผิด
1.ต้องเล่นแบบ Hit n’ Run (ตีแล้วหนี)
2.ต้องใช้การกลิ้งหลบในการหลบเท่านั้น
3.ต้องกดแต่คอมโบชุดใหญ่
4.เกจดาบเป็นแค่ฟังก์ชั่นรอง/ไม่จำเป็น
สไตล์การเล่น
Long Sword หรือ LS หรือดาบยาว(หรือดาบซามูไร)คือน้องชายแท้ๆของดาบใหญ่
ที่ทิ้งแดมเมจต่อฮิตไป แล้วเปลี่ยนตัวเองให้กลายมาเป็นอาวุธที่โจมตีได้ไว สนุก คล่อง สมดุลทั้งรุกทั้งรับ แต่ยังคงระยะของอาวุธไว้ ทำให้ดาบยาวเป็นหนึ่งในอาวุธที่คอมโบได้พลิ้วไหวที่สุดในเกม
ดาบยาวใช้สไตล์การเล่นคล้ายๆดาบโล่ห์และดาบคู่ มากกว่าพี่ชายอย่างดาบใหญ่
เพราะพลังโจมตีต่อฮิตที่น้อยกว่า ทำให้ต้องโจมตีต่อเนื่องมากกว่า ซึ่งทำให้ดาบยาวกลายมาเป็นอาวุธที่มีคอมโบมากกว่าและซับซ้อนกว่าดาบใหญ่ แต่ต้องขอบคุณความสามารถในการโจมตีไปด้วยหลบไปด้วย รวมถึงการหลบแล้วเคาท์เตอร์ ที่ทั้งหมดสามารถต่อคอมโบด้วยกันได้ ทำให้คอมโบของดาบยาวลื่นไหลและไม่สะดุด ดาบยาวจึงมักจะทำแดมเมจได้พอกันหรือมากกว่าแต่เสี่ยงในการคลุกวงในน้อยกว่าสองอาวุธข้างต้น
ระบบพิเศษของดาบยาวนั้นคือเกจดาบ ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อทำการโจมตี และท่าปิดคอมโบใหญ่นั้นจะทำให้เลเวลของเกจดาบเพิ่มขึ้น
เลเวลสุดท้ายของเกจดาบนั้นส่งผลให้ท่าใหญ่ของดาบยาวมีพลังโจมตีเพิ่มประมาณสองเท่าจากเดิม ไม่รวมกับแดมเมจจากท่าโจมตีธรรมดาอีก และด้วยระยะการโจมตีที่ยาวพอๆกับดาบใหญ่ แต่กว้างและสูงมากกว่าในบางจังหวะคอมโบ
ซึ่งเป็นดาบสองคม ที่ทำให้ดาบยาวมีความสามารถเทียบเท่าหรือมากกว่าในการจู่โจมส่วนที่อยู่สูงของมอนสเตอร์ในหลายๆสถานการณ์ แต่ก็เจาะจงไปยังจุดใดจุดหนึ่ง โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ค่อนข้างเล็กได้ยากกว่าดาบใหญ่
แต่เหมือนกับซามูไรที่อยู่หรือตายด้วยศักดิ์ศรี แดมเมจของดาบยาวอยู่หรือตายด้วยการบริหารเกจดาบและการออกคอมโบ แดมเมจของดาบยาวที่ไม่สามารถบริหารเกจดาบและใช้คอมโบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น ยังดูจะน้อยกว่าดาบคู่หรือกระทั่งดาบโล่ห์เสียอีก
และด้วยความที่ท่าหลบแบบพิเศษทั้งสองท่าของดาบยาว สามารถต่อเข้ากับคอมโบที่จบด้วยการเพิ่มเกจดาบได้ ทำให้ผู้ใช้ดาบยาว ต้องฝึกฝนจังหวะการใช้ท่าทั้งสองท่านี้ให้เชี่ยวชาญเสียก่อน จึงจะสามารถเพิ่มแดมเมจโดยรวมให้มากขึ้นได้ และยังช่วยลบจุดด้อยของบางจังหวะในคอมโบที่หลบกลางคันได้ยากหากใช้การหลบแบบธรรมดาด้วย
ในปาร์ตี้นั้น
ดาบยาวคือมือวางในการตัดหางและทำลายส่วนที่อยู่สูงของมอนสเตอร์รองลงมาจากดาบใหญ่ และเป็นผู้ทำแดมเมจแบบสม่ำเสมอ ไม่เหมือนกับแดมเมจที่ทะลุปล้องเป็นช่วงๆของดาบใหญ่ แต่ผู้เล่นจำเป็นต้องระวังระยะการโจมตีของคอมโบที่มีความกว้างให้ดีและเลือกจุดโจมตีให้ถูกที่ เพราะความที่ระยะกวาดของดาบยาวสามารถทำให้สมาชิกสะดุดและหยุดโจมตี ที่ในบางครั้งอาจส่งผลให้สมาชิกถูกมอนสเตอร์โจมตีได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ดาบยาวเป็นหนึ่งในอาวุธที่ปาร์ตี้ค่อนข้างยี้มาเป็นเวลานาน
ดาบยาวคือบรู๊ซลีของมอนสเตอร์ฮันเตอร์ ที่เน้นการจู่โจมต่อเนื่อง และหลบหลีกด้วยความพลิ้วไหวก่อนจะจู่โจมกลับและวนลูปไปเรื่อยๆ จึงเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบคอมโบในเกมแอคชั่นอื่นๆ โดยที่ยังมีพลังโจมตีที่สูงหากฝึกจนเชี่ยวชาญ และมอบประสบการณ์พิเศษที่อาวุธอื่นๆเทียบเท่าไม่ได้ แต่หากไม่สามารถฝึกฝนลงลึกจนเข้าฝักได้แล้ว ดาบยาวจะกลายเป็นอาวุธเกรดกลางๆที่ทำให้คนเล่นเบือนไปหาอาวุธอื่นที่ดูจะเข้าท่ากว่าและคนในปาร์ตี้มักจะสาปส่งเอาได้
***
รวมกระทู้อาวุธเก่าครับ