HxH กติกา "กุนหงิ" หมากรุกดัดสันดานราชามด
การเดินหมาก
หมายเหตุ-สีแดงแสดงถึงตัวหมาก สีฟ้าแสดงถึงช่องที่หมากนั้นสามารถเดินได้ สีเขียวหมายถึงหมากนั้นสามารถเดินไปในทิศทางนั้นได้ยาวจนสุดกระดาน ตราบใดที่ไม่มีหมากตัวอื่นมาขวางการเดิน
กติกา
1. แต่ละฝ่ายจะได้หมากทั้งสิ้น 38 ตัวตอนเริ่มเกม โดยมีหมากดังนี้
x1 King
x4 Major General
x6 General
x2 Archer
x2 Knight
x1 Musketeer
x1 Captain
x2 Samurai
x2 Fortress
x2 Cannon
x2 Spy
x9 Pawn
2. สามารถวางหมากเริ่มเกมได้เฉพาะสามแถวแรกของฝั่งตนเอง
โดยสลับกันวางหมากฝั่งละตัว ตรงไหนก็ได้ในสามแถวแรก (คล้ายๆ การดราฟตัวของเกมMOBA) โดยหมากดำเริ่มวางก่อน และขุนต้องเป็นตัวแรกที่วางเสมอ
3. จำนวนหมากต่ำสุดที่สามารถวางได้ตอนเริ่มเกมคือ 1 และต้องเป็นขุนเท่านั้น จำนวนหมากสูงสุดที่สามารถวางได้ตอนเริ่มเกมคือ 26
4. ขาวเริ่มเดินก่อนหลังจากที่เซตหมากบนกระดานครบแล้วทั้ง 2 ฝั่ง
5. ใน 1 ตา ผู้เล่นสามารถเลือกกระทำได้ 4 อย่าง ดังนี้
-----5.1
Move-ขยับหมากเดิน = เลือกหมากที่ต้องการเดิน 1 ตัว
-----5.2
Attack-โจมตี = ถ้ามีหมากของฝั่งตรงข้ามอยู่ในระยะการเดินของหมากคุณ คุณสามารถโจมตีได้ ถ้ามีหมากฝั่งตรงข้ามตัวเดียวในช่องนั้นก็นำหมากนั้นออกแล้วเดินหมากของคุณไปแทนที่ (ถ้าคุณโจมตี Tower ผลก็คือ Tower นั้นจะเสียหมากที่อยู่ด้านบนสุดแทน)
-----5.3
Stack-การซ้อนหมาก = คุณสามารถนำหมากไปซ้อนทับด้านบนของหมากตัวอื่น (ได้ทั้งหมากของเราและของฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในระยะการเดินของหมากตัวนั้น) เพื่อเปลี่ยนเป็น Tower โดยที่หมากที่อยู่ด้านบนสุดจะเป็นตัวกำหนดการเดินของ Tower นั้นๆ รวมไปถึงสีหมากที่อยู่ด้านล่างก็จะเปลี่ยนไปตามสีหมากที่อยู่ด้านบน
ยกตัวอย่าง
หากคุณนำม้าของคุณไปวางทับเรือของฝั่งตรงข้าม ม้าของคุณจะเลื่อนขั้นเป็น Teir 2 ทันที
-----5.4
Place-การวางหมากเพิ่ม = หาก ณ ตอนนั้นคุณมีหมากบนกระดานน้อยกว่า 26 ตัว คุณสามารถนำหมากที่เหลืออยู่ นำมาลงตรงส่วนไหนก็ได้ของกระดาน (หมากฝั่งตรงข้ามที่ได้มาจากการจับกินไม่สามารถนำมาใช้ได้) การเพิ่มหมากมีข้อยกเว้น 3 ข้อนี้
----------
ข้อยกเว้นที่ 1. เบี้ยสองตัวไม่สามารถอยู่ในแถว (แนวตั้ง) เดียวกันได้
----------
ข้อยกเว้นที่ 2. เบี้ยไม่สามารถลงเพื่อทำการรุกจนขุนฝั่งตรงข้ามได้ (แต่สามารถรุกฆาตได้)
รุกฆาตกับ
รุกจนต่างกันยังไง
รุกฆาต คือ การรุกที่ขุนฝั่งตรงข้ามสามารถเดินหนีหรือเอาหมากตัวอื่นมาบังแทนได้
รุกจน คือ การรุกที่ขุนฝั่งตรงข้ามไม่สามารถเดินหนีได้ ส่งผลให้แพ้ทันที
----------
ข้อยกเว้นที่ 3. ไม่สามารถเพิ่มหมากลงในสามแถวแรกของฝั่งตรงข้ามได้
6. เกมจบเมื่อขุนฝั่งตรงข้ามถูกรุกจน ถ้าหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ขุนโดนปิดล้อมหรือโดนจำกัดไม่ให้มีตาเดินต่อไปที่ถูกกติกาได้ (ขุนถูกล้อมกรอบ) โดยที่ขุนตัวนั้นไม่ได้โดนรุกจากหมากของฝั่งตรงข้าม
ถือเป็นการเสมอ
[/b]
Credit Zaneme จาก Reddit