ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 1494
ที่อยู่: liverpool football club, anfield road, liverpool L4 0TH
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 4:26 pm
กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์



ในชีวิตคนเราเมื่อเวลาเปลี่ยนสังขารก็เปลี่ยน การใช้ชีวิตก็เปลี่ยน โตขึ้น ประสบการณ์มากขึ้นไปตามกาลเวลา แต่ในโลกของการสร้างแบรนด์คุณจะคิดแบบเดียวกันกับธรรมชาติของชีวิตไม่ได้ เพราะยิ่งแบรนด์โตขึ้นมีอายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องทำให้แบรนด์ดู Fresh ดูเด็ก ดูทันสมัย สอดคล้องไปกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา

และในคอนเทนต์ชิ้นนี้เราได้หยิบเอาเรื่องราวของแบรนด์สุราขาว ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี อย่างสุราขาวแบรนด์รวงข้าว แน่นอนว่าเป็นสินค้าที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่ของยอดขายและภาพลักษณ์ที่มีต่อกลุ่มเป้าหมายในตลาดระดับ D รวมถึงตลาดผู้ใช้แรงงาน






จากรายงานของ IWSR (International Wine and Spirits Research) ได้รายงาน 100 อันดับสุราที่มีปริมาณยอดขายสูงสุดของโลก สำหรับ รวงข้าว (Ruang Khao) มียอดขายเชิงปริมาณ 31,200 ล้านลิตร อยู่ในตำแหน่งอันดับ 3 ของโลก


ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อธิบายเพิ่มเติมว่า “ตลาดสุราวันนี้ใช้เรื่องของ GI มาเป็นจุดขายหลัก อย่างเตกีล่า จากแม็กซิโกก็ใช้เรื่องดังกล่าวทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักแบรนด์นี้ขึ้นมา เช่นเดียวกันสุราขาวของเราอย่างรวงข้าวก็มีเอกลักษณ์จุดเด่น มีเรื่องราวที่ยาวนานคงจะไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะไปเปิดตลาดต่างประเทศเช่นกัน”

แน่นอนว่ารวงข้าวเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในตลาด แต่การจะบุกตลาดใหม่ก็คงต้องกลับมาวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งจากภายใน และภายนอก ดูว่าลูกค้าเราที่ต้องการคือใคร สินค้า และแบรนด์จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในจุดไหนบ้าง

เพราะเป้าหมายคือการบุกตลาดประเทศ ภาพลักษณ์ของสินค้าที่ออกไปก็ต้องมีความเป็นพรีเมียม ความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ไม่ให้สินค้าดูแก่ไปตามอายุของแบรนด์ ซึ่งอาจจะทำให้เป้าหมายครั้งนี้ล้มเหลวได้


จากแบรนด์ รวงข้าว Silver จึงถูกคิดออกมาเพื่อตอบโจทย์กับเป้าหมายใหม่ ตลาดใหม่ เพราะอย่างที่บอกคือ แบรนด์เดิม รวงข้าว เป็นแบรนด์ที่ครองใจตลาดระดับล่างอยู่แล้วบทบาทและสถานะคงจะไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย แต่การแตกไลน์ รวงข้าว Silver ออกมาไม่ใช่เป็นเพียงแค่การขยายตลาด หรือยกระดับของสินค้าสุราขาวเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้ Portfolio ของกลุ่มสินค้าแข็งแกร่งและมีโอกาสทางการตลาดที่จะทำให้ รวงข้าว Silver ทะลุทะลวงเข้าไปยังร้านอาหาร โรงแรม หรือพวกธุรกิจจัดเลี้ยงได้อีกด้วย


ประภากร ทองเทพไพโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจสุรา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อธิบายความชัดเจนไปอีกว่า “ที่สำคัญคือ แผนขยายไปยังตลาดตลาดโลกมากขึ้น เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นจะเริ่มขยายตลาดกลุ่มประเทศอาเซียนในลักษณะต่างๆ ทั้งการตั้งผู้แทนจำหน่ายและอื่นๆ เช่น ประเทศเมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะขยายไปยังกลุ่มประเทศเอเชียเหนือ ในช่วงปลายปี 2561”

ในส่วนของรายละเอียด สุราขาว “รวงข้าว Silver” ปรับแพคเกจจากขวดสีน้ำตาลเป็นขวดใสพร้อมกล่องกระดาษและปรับรสชาติมีปริมาณแอลกฮอล์ 35 ดีกรีจากเดิม 40 ดีกรี ราคาปลีก 168 บาท ผลิตที่โรงงานกระทิงแดง จ.สมุทรสาคร

จุดสำคัญที่น่าจับตาคือการตั้งโรงงานผลิตในต่างประเทศของไทยเบฟ เพราะนั้นจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับไทยเบฟได้อีกเป็นกอง





แต่ความท้าทายสำคัญคือการที่จะทำให้ รวงข้าว Silver ที่กำลังนำเสนอนี้ ให้ตอบโจทย์ผู้คนในตลาดที่ใหญ่ขึ้น สลัดภาพลักษณ์ของสุราขาวตามร้านโชว์ห่วย เป็นสุราที่เทียบชั้นแบรนด์ระดับโลกต่อไป

แบรนด์ที่เติบโต เเข็งแกร่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์นี้จะเป็นคำตอบกับทุกๆ ตลาด ทุกๆ กลุ่มเป้าหมาย แต่เป็นการดึงเอาแก่นของแบรนด์มาผูกเรื่องราวเพื่อให้แนวคิดในการเกิดแบรนด์ใหม่ไม่ได้หลุดกรอบไปจากเดิม

ถึงตรงนี้ รวงข้าว Silver คงจะเป็นแนวทางในการสร้างแบรนด์เมื่อประสบปัญหาการเติบโตขึ้นอายุมากขึ้น เมื่อวันที่ รวงข้าว Silver ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เราจะมาวิเคราะห์กันถึงความสำเร็จอีกครั้ง



http://brandage.com/article/1921/Ruang-Khao
YES! i've been the kop since 1987.
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 2341
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 4:35 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
ลองสักเป๊กหน่อยสิครัช อยากรู้ว่า รวงข้าวซิลเวอร์เป็นไง ร้อนคอไหม อิอิ
0
0


เข้าร่วม: 02 Nov 2005
ตอบ: 7817
ที่อยู่: ถามซ่อกแซ่ก!!
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 4:45 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
เห็นสภาพบางคนติดเหล้าขาวแล้ว ใครจะกินก็กินเหอะ
0
0
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 40380
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 4:46 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
เพื่อนผมบอกว่า สมุทรสาคร คือที่สุด

แต่บางคนก็บอกที่สุดต้องนคร
0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 5:17 pm
[RE]กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์
ลองกินแล้ว สำหรับผมบอกเลยว่าไม่ผ่านแต่ผมไม่ใช่คอเหล้าขาวก็ไม่สามารถตอบได้เต็มปากซักเท่าไหร่ สุดท้ายใครคอเหล้าขาวก็คงต้องลองดูครับ

ส่วนเรื่องราคามันคงประมาณ150-160หล่ะมั้ง ไม่รู้ว่าแพงบรรจุภัณฑ์หรือเปล่าเพราะว่าใส่กล่องคล้ายเหล้าสีหนิ
0
0
เข้าร่วม: 17 Jul 2009
ตอบ: 1772
ที่อยู่: OTF
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 5:31 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
เพิ่งรู้ว่ายอดขายขนาดนี้เลย
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 5794
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 5:33 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
ยอดขายนิ่งมาก แต่จะให้ทานก็คงไม่ไหวน่าจะร้อนวูป
0
0
เข้าร่วม: 14 Feb 2009
ตอบ: 6202
ที่อยู่: แกนวาป
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 5:58 pm
กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์
เอามากินแบบค็อกเทล กินแบบเอามาป๊อก โคตรอร่อย 555
0
0
A long time ago, in a galaxy far, far, away...
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4854
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 6:30 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
อ่านจบแล้วก็เปรี้ยวปาก
0
0
เข้าร่วม: 21 Mar 2006
ตอบ: 7613
ที่อยู่: Baltimore
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 10:04 pm
[RE]กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์
นึกถงตอนเรียนมหาลัย. วันไหนจนๆ รวมตังคน50-60 บาท
4 คน. ซื้อมาสองขวด ผสม น้ำแดงแฟนต้า. โอ้ยฟิน หลับสบายยย

ดื่นวนคนละเป้ก
0
0
KKU 46/52 ...IS#8 - IS Society Home
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 2068
ที่อยู่: 99/1214
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 10:05 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
ร้อนวาบไส้​กันเลยทีเดียว
กลยุทธ์​ขึ้น​ราคาป่ะเนี่ย
0
0
เข้าร่วม: 13 Sep 2010
ตอบ: 880
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 23, 2017 11:16 pm
[RE: กรณีศึกษา : เหล้าขาวรวงข้าว สู่รวงข้าวซิลเวอร์]
DelZaa พิมพ์ว่า:
เพื่อนผมบอกว่า สมุทรสาคร คือที่สุด

แต่บางคนก็บอกที่สุดต้องนคร  


สมุทรสาครเหม็นสุด ซื้อแล้วดูข้างขวด ขอเปลี่ยนทันที

อุบลรสชาติดีสุด

คหสต.
0
0