[RE: คุณคิดว่า การศึกษาไทย ด้อยกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหรือไม่]
pg-yuki พิมพ์ว่า:
แล้วคนจากมุมมองอื่น อยากได้ครูแบบไหนล่ะครับ
meenama พิมพ์ว่า:
ผมไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่ ผมอยากฟังความคิดเห็นครับ
ตลาดวายแล้วท่าน ไปตั้งมู้ถามใหม่เหอะนะ มาถามตรงนี้ก็แทบไม่มีคนตอบแล้ว
สำหรับผม ครูที่เก่ง คือครูที่สอนเก่งให้เด็กเข้าใจครับ ทีนี้ ผมยอมรับว่า บางทีมันก็อาจมีครูแบบที่คุณว่ามาอยู่ แต่ผมเชื่อว่าเป็นส่วนน้อยครับ
เด็กที่เรียนมาสอบได้คะแนนดี อันนี้ก็ต้องดูอีกว่าดีจากมหาลัยไหน เพราะแต่ละมหาลัย (รวมถึงโรงเรียนด้วย) นี่ เกรดเท่ากันก็ไม่ได้หมายความว่าเก่งเท่ากันนะครับ
ตามประสบการณ์ผม คนที่สอบได้คะแนนดี จะเป็นคนที่ถ่ายทอดแย่หรือถ่ายทอดไม่เก่งนี้ น้อยมากครับ เพราะถ้าเขาถ่ายทอดไม่เก่งเขาจะไม่มีทางเขียนคำตอบให้อาจารย์รู้เรื่องได้เลย ในขณะที่คนที่สอบได้คะแนนไม่ดี มีน้อยคนที่ได้คะแนนไม่ดีเพราะสอบไม่เก่ง หรือทนแรงกดดันตอนสอบไม่ได้
ที่คุณพูดมามันเฉพาะบุคคลเกินไปครับ มันก็เหมือนคัดเลือกคนทำงานน่ะแหละ ถ้าไม่รู้อะไรเลย ในการสุ่มเลือกคนที่เกรดสูง มันย่อมมีความน่าจะเป็นได้คนเก่งมากกว่าสุ่มเลือกคนจากเกรดต่ำอยู่แล้วครับ
------------
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนระบบการศึกษานั้น ผมมองว่ามีแต่จะมีเรื่องดีเกิดขึ้นกับเด็ก ทุกวันนี้ เด็กเจนแซด เรียนหนักกว่าเด็กเจนเอ็กซ์มาก แต่ประสิทธิผลกลับเลวลง เพราะการที่หลักสูตรอัดอะไรที่ยากเกินกว่าพัฒนาการของเด็กจะรับได้ อีกทั้งระบบการประเมินบ้าบอคอแตกที่ทำให้เด็กซ้ำชั้นน้อยลงมาก ทำให้ครูปล่อยเกรดเด็ก แล้วเลวร้ายมาถึงมหาวิทยาลัย ในมู้เจนวายเจนแซดที่ผมเคยตั้งไว้ ทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า เจนแซด คือรุ่นที่เลวร้ายที่สุด ผมกล้าพูดเลยว่า เด็กมหาลัยเกรด 3.0 ในปัจจุบัน เก่งพอๆกับเด็กมหาลัยเกรด 2.5 หรือต่ำกว่า (ในมหาวิทยาลัยเดียวกันและสาขาเดียวกัน) ในสมัยยี่สิบปีก่อน ผมเชื่อว่าที่เป็นอย่างนี้ เพราะการศึกษาที่ให้เด็กเรียนอะไรยากๆเร็วเกินไป ทำการบ้านจนไม่มีเวลาเล่น มันขัดขวางพัฒนาการทางสมองของเด็กอย่างมากครับ
สมัยนี้ คุณจะเห็นเด็กหลายคนเลย ที่เรียนพิเศษแต่เด็ก แต่โตขึ้นมากลับสอบได้คะแนนไม่ดีเท่าที่ควร เข้าคณะงั้นๆ ในขณะที่เด็กบางคนที่ถูกเลี้ยงมาอย่างถูกวิธี ตอนเด็กเรียนๆเล่นๆ พวกนี้พอโตขึ้นนี่เหมือนสมองเปิด เข้าคณะดีๆได้เยอะกว่ามาก
และถ้าการศึกษาไทยมันดีแล้วล่ะก็ พ่อแม่คนมีเงินทั้งหลาย จะยอมเสียเงินส่งลูกเรียนอินเตอร์ทำไมครับ มันไม่ใช่แค่เรื่องของภาษา แต่มันเรื่องของความเหมาะสมของหลักสูตรด้วย ผมเคยเห็นการบ้านหลานผมเรียนอินเตอร์ เนื้อหามันไม่ได้เกินวัยเลย แต่มันกระตุ้นให้เด็กคิดโคตรๆ ต่างจากหลักสูตรไทยที่มัวแต่
"โง่งมงาย" เชื่อว่าให้เด็กเรียนอะไรยากๆแต่เนิ่นๆ แล้วสุดท้ายก็จำๆๆเอา
ทุเรศครับ ขอบอกตรงๆ
ประสบการณ์ตรง ผมเจอเด็กมหาวิทยาลัยเยอะมากที่มาเรียนสายที่จำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์ แต่ไม่สามารถทำเลขระดับประถมหรือมัธยมต้นได้ เช่น 1/5+1/3 = 1/8, -(1-3)=4, คิดร้อยละ บรรญัติไตรยางค์ไม่เป็น แก้สมการไม่ต้องพูดถึง เฮ้ย มันอะไรวะ เรื่องพวกนี้ เพื่อนผมสมัยเรียน ม.ปลาย ได้เกรดเฉลี่ย 2.01 มันยังไม่เคยพลาดเรื่องแบบนี้เลย นี่มันเพราะความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทยในปัจจุบันทั้งนั้นครับ !
ถ้าจะเปลี่ยน มันเปลี่ยนได้แน่นอนครับ เหมือนที่มันเปลี่ยนจากที่เคยดีมาให้เลวลงแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ไง