สำหรับเจ้าตัวโบว์ออฟวาล์ว(Blow Off Valve) นี้เช่นกันกับเวสเกต(Westgate) คือมันจะติดตั้งมากับรถที่มีระบบอัดอากาศ หรือรถเครื่องยนต์เทอร์โบ เพียงเท่านั้นโดยเจ้าตัว Blow Off Valve นี้มันจะมีหน้าที่ในการช่วยคายไอดีในยามที่เราถอนคันเร่ง เพราะเมื่อในยามที่เราถอนคันเร่งนั้นแรงดันไอดีที่ถูกดูดมาจากเทอร์โบ นั้นจะมีปริมาณแตกต่างกันตามขนาดของเทอร์โบ และแรงในการกดคันเร่งของเรานี่เอง เจ้าตัว Blow Off Valve นี้มันสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ตามการใช้งานของเครื่องยนต์เพราะถ้าหากใช้โบว์ ออฟ วาล์ว ตัวเดิมที่ติดมาจากโรงงานกับเครื่องยนต์ที่ทำการโมดิฟายมาอย่างเต็มที่ ประสิทธิภาพของมันก็จะไม่สามารถรองรับกับแรงดันที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาลได้ ดังนั้นจึงมีการผลิตโบว์อฟวาล์วแต่งออกมาจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น BLITZ, GREDDY, HKS, SARD, TIAL และอีกหลากหลายยี่ห้อ
ที่มา
http://car.boxzaracing.com/knowledge/45
--------------------------------------------------------
ถ้าเครื่องยนต์มี "ลิ้นปีกผีเสื้อ" ที่ทำหน้าที่ปรับปริมาณไอดี มาก/น้อย ให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง
เมื่อติดตั้งเทอร์โบแล้ว ควรมีโบลวออฟวาล์วครับ เพราะหน้าที่ของมันคือระบายแรงดันอากาศที่เทอร์โบบูสต์มา
ขณะที่เราเร่งรอบสูง ลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดมาก เทอร์โบหมุนเร็วมาก จึงบูสต์มากตาม
แต่ในจังหวะที่เราเปลี่ยนเกียร์หรือผ่อนคันเร่ง รอบจะตก ลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดน้อยลงหรืออาจปิดเลย (ถ้าเท้าไม่แตะคันเร่ง)
แต่เทอร์โบยังหมุนอยู่ แรงดันอากาศที่บูสต์มาจะตีกลับไปหาใบกังหันของเทอร์โบ ซึ่งอาจทำให้เทอร์โบเสียหายได้
ถ้ามีโบลวออฟวาล์วจะทำหน้าที่เป็นลิ้นระบายแรงดันส่วนนี้ออกไปแทน ในจังหวะถอนคันเร่งจึงได้ยินเสียงดัง ฟ่อด ๆๆ ครับ
อ้างอิงจาก คุณ Lexon คห.4
https://pantip.com/topic/34228012
หากรถเราติดเทอร์โบ ควรใส่ใจเจ้า Blow off valve ด้วยนะครับ เพื่อรถที่คุณรัก
