สรุปสถิติเม็ดเงินโฆษณาอเมริกาปี 2016 โฆษณาดิจิทัลแซงหน้าทีวีแล้ว
สมาคมโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟ หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB) ออกรายงานสถิติโฆษณาในสหรัฐอเมริกาประจำปี 2016 ผลคือเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล แซงหน้าโฆษณาผ่านทีวีแล้ว
เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโต 22% แตะ 2.6 ล้านล้านบาท
..:: มูลค่าโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดในปี 2016 คือ 72.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท) โตขึ้น 22% จากปี 2015
..:: ถ้าดูอัตราการเติบโตของโฆษณาดิจิทัลย้อนหลัง เทียบกับปีก่อนๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (2006-2016) อัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 16%
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลแซงทีวีแล้ว
..:: เรารู้กันอยู่ว่าดิจิทัลต้องแซงทีวีสักวัน และมันก็เกิดขึ้นแล้วในปี 2016 โดยเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลจากตัวเลขของ IAB คือ 72.5 พันล้านดอลลาร์
..:: ส่วนเม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีในสหรัฐอเมริกา จากสถิติของ eMarketer ระบุว่าอยู่ที่ 71.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนตัวเลขของอีกสำนักคือ Magna (ในเครือ IPG) อยู่ที่ 67 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ถ้าอ้างอิงตัวเลขของ Nielsen เม็ดเงินโฆษณาทีวีรวมทั้งหมด (ฟรีทีวีและเคเบิลทีวี) ยังอยู่ที่ 84.7 พันล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นฟรีทีวี 59 พันล้านดอลลาร์, เคเบิลทีวี 25.7 พันล้านดอลลาร์
โฆษณาผ่านโมบายล์กินครึ่งตลาดดิจิทัล เติบโตแรงที่สุด 77% ต่อปี
..:: ในจำนวน 72.5 พันล้านดอลลาร์นี้ ตอนนี้เกินครึ่ง (51%) ของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเป็นการโฆษณาผ่านอุปกรณ์พกพาแล้ว การเติบโตของ Mobile Ads ในปี 2016 เรียกได้ว่าก้าวกระโดด คือเพิ่มขึ้นถึง 77% จากปี 2015
..:: ถ้าเทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อนคือปี 2012 ต้องบอกว่า Mobile Ads เติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า จาก 3.4 พันล้านดอลลาร์มาเป็น 36.6 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
..:: ถ้าเปรียบเทียบหมวดย่อยของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล จะเห็นว่า Mobile มาแรงแซงทุกสิ่ง ในขณะที่การโฆษณาผ่าน Search และ Banner มีแนวโน้มของสัดส่วนที่ลดลงอย่างชัดเจน ส่วนโฆษณาแบบวิดีโอเติบโตขึ้นเล็กน้อย
..:: การปรับตัวของโฆษณาแบบ Search/Banner เองก็มุ่งเข้าสู่ Mobile มากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Desktop Search มีมูลค่าลดลง 13% ส่วน Desktop Banner ลดลง 1%
..:: ถ้าพิจารณาดูเฉพาะโฆษณาแบบวิดีโอ อัตราการเติบโตที่ 53% ต่อปี รายได้รวม 9.1 พันล้านดอลลาร์ ถ้าแยกดูเฉพาะวิดีโอบนมือถือ เติบโตถึง 145% ส่วนวิดีโอบนเดสก์ท็อปเติบโตช้ากว่าที่ 16%
..:: อุตสาหกรรมที่ทุ่มเงินโฆษณาออนไลน์มากที่สุด 10 อุตสาหกรรมแรก คือ ค้าปลีก, การเงิน, ยานยนต์, โทรคมนาคม, ท่องเที่ยว, สินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์, สื่อ, ยาและสุขภาพ และบันเทิง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Brand Inside
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas 