ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 2:38 pm
(((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))

จากกระทู้ที่แล้วนะครับ

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1476925

กระทู้ที่แล้วผมเล่าเรื่อง คนอังกฤษ ไอริช เวลส์ สก๊อต ว่าเป็นใครมาก่อนแตกต่างกันอย่างไร

กระทู้นี้มาต่อกัน เป็นเรื่องของอังกฤษช่วงปี ค.ศ.400 - ค.ศ.1066

เป็นยุคที่ชนเผ่าเยอรมันนิกเข้ามาตั้งรกรากในบริตัน จนพัฒนาเป็นคนแองโกล-แซกซอนจนเป็นคนอังกฤษ

เรื่องการรุกรานของไวกิ้งจากเดนมาร์ก เรื่องกษัตริย์ราชวงศ์ต่างๆทั้งของแซกซอนทั้งของเดนมาร์กที่ครองบัลลังค์อังกฤษ


ภาพการแต่งกายของชาวแองโกลแซกซอน

หลังจากกรุงโรมกำลังจะล่มสลายจากการบุกของพวกคนเถื่อนในปลายศตวรรษที่ 4 - ต้นศตวรรษที่ 5 ทหารโรมันได้ถอนกำลังออกจากเกาะบริตัน(เกาะอังกฤษ)จนหมด

หลังจากครอบครองเกาะบริตันมาเกือบ 400 ปี ทำให้ชาวบริตันต้องอยู่กันเองปราศจากทหารโรมันคอยป้องกันคนเถื่อนจากยุโรปแผ่นดินใหญ่

จากนั้นพวกแองเกิ้ล พวกแซกซอน พวกจูทส์ จากตอนเหนือของเยอรมันและตอนใต้ของเดนมาร์ก หลังจากคอยมาปล้นสะดมเรื่อยๆ พอไม่มีทหารโรมันแล้ว

พวกนี้ก็เข้ามาครอบครองเกาะบริตัน ต่อสู้กับพวกบริตันเดิมแล้วผลักดันให้เจ้าถิ่นเดิม ขึ้นไปทางเหนือและทางตะวันตกของเกาะ


ภาพการบุกเกาะบริตันของ 3 เผ่าชนชาติเยอรมันนิก

ซึ่งพวกบริตันดั้งเดิมขึ้นไปทางเหนือก็พัฒนาตัวเองเป็นชาวสก๊อต พวกที่ไปทางตะวันตกเป็นชาวเวลส์ในปัจจุบัน

พวกผู้มาใหม่ก็จับจองพื้นที่ราบลุ่มทางตอนใต้ ภาคกลางและตะวันออกของเกาะ แต่ไม่ได้รวมกันเนื่องจากคนละเผ่ากัน

กระจายกันอยู่ทั่วดินแดนที่ครอบครอง ตอนกลางของเกาะครอบครองโดยพวกแองเกิ้ล ส่วนตอนใต้ครอบครองโดยพวกจูสท์และแซกซอน


ภาพจำลองการเป็นอยู่ของพวกแองโกล-แซกซอนในอังกฤษ

ตอนนี้พวกแองเกิ้ล-แซกซอน-จูทส์ ก็ได้ครอบครองเกาะแห่งนี้แล้ว อยู่มาจนพัฒนาตัวเองเป็นแองโกลแซกซอนสร้างอาณาจักรของแต่ละกลุ่ม

มีการค้าขายกันบ้าง รบพุ่งกันเองก็บ่อยเพื่อขยายดินแดนเหมือนที่กรีกยุคโบราณทำ

จนประมาณศตวรรษที่ 7 อาณาจักรต่างก็เป็นรูปร่างชัดเจน ประกอบไปด้วยเจ็ดอาณาจักร


1.นอร์ทธัมเบรีย
2.เมอร์เซีย
3.อีสต์แองเกลีย
4.เอสเซ็กซ์
5.เค้นท์
6.ซัสเซ็กซ์
7.เวสเซ็กซ์

พร้อมๆกันศาสนาคริสต์ก็ได้เข้ามาเผยแผ่บนเกาะแห่งนี้โดยนักบุญออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรี โดยเริ่มจากอาณาจักรเคนท์เป็นที่แรก

ในช่วงนั้นอาณาจักรเมอร์เซียเป็นอาณาจักรที่เรืองอำนาจมากที่สุดโดยมีเครโอดาแห่งเมอร์เซียเป็นกษัตริย์พระองค์แรก ส่วนอีกหกอาณาจักรก็มีกษัตริย์เป็นของตนเอง

ทั้งเจ็ดอาณาจักรก็รบพุ่งกันผลัดกันแพ้กันชนะ บางช่วงเวลาบางอาณาจักรก็ได้ครอบครองอาณาจักรอื่นบ้าง ช่วงเวลาดังมีไม่ได้มีการจดบันทึกที่ชัดเจนเท่าไรนัก

จนเกิดมีเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนของทั้งเจ็ดอาณาจักรขึ้น คือในปี ค.ศ.865 ชาวไวกิ้งจากเดนมาร์กที่ชาวอังกฤษเรียกว่า"เดนส์" (Danes)

จากที่เคยรุกรานประปรายต่อเกาะนี้ กลายเป็นรวพลเป็นทัพใหญ่มาบุก ทัพที่เรียกว่า Great Heathen Army


เข้ารุกรานเกาะบริตันแบบเต็มรูปแบบจนปีต่อมา คือปี ค.ศ.866 พวกเดนส์ก็ยึดอาณาจักรนอร์ทธัมเบรีย และอีก 4 ปีต่อมาก็ยึดอาณาจักรอีสต์แองเกลียได้

ปีต่อมาคือ ค.ศ. 871 ก็ยึดอาณาจักรเมอร์เซียฝั่งตะวันออกได้ ถึงตอนนี้พวกเดนส์ยึดเกาะบริตันไปกว่าครึ่งของพื้นที่แล้ว และยังรุกคืบไปอาณาจักรที่เหลืออีก


และในปี ค.ศ. 871 ที่พวกเดนส์ยึดอาณาจักรเมอร์เซียฝั่งตะวันออกได้ มีเจ้าชายหนุ่มของอาณาจักรเวสเซ็กซ์ ได้ขึ้นครองราชย์

เนื่องจากพระเจ้าเอเธอลเรดผู้เป็นราชบิดาสวรรคต แล้วลูกชายองค์โตผู้เป็นพี่ชายเจ้าชายอัลเฟรดได้เสียชีวิตไปก่อน

ถึงจะมีลูกชายสองคนแต่เนื่องจากยังเด็กอยู่ ไม่สามารถเป็นกษัตริย์ยามสงครามได้

เจ้าชายอัลเฟรดเลยได้ขึ้นครองราชย์แห่งอาณาจักรเวสเซ็กซ์โดยปราศจากการประท้วงสิทธิ์การสืบราชบัลลังค์ เพราะเจ้าชายองค์นี้มีความสามารถและทำสงครามต่อต้านพวกเดนส์มาแต่ก่อนหน้าที่แล้ว

พระเจ้าอัลเฟรดก็ได้ทำการรบต่อสู้กับพวกเดนส์จนชนะได้ในปี ค.ศ.878 และทรงแสดงพระองค์ว่าเป็นกษัตริย์แห่งชาวแองโกลแซกซอนทั้งมวล

นับได้ว่าเป็นพระมหากษัตริย์ของอังกฤษพระองค์แรก แล้วได้รับการยกย่องภายหลังให้เป็น"มหาราช" (Alfred the Great) และยังเป็นกษัตริย์ที่เป็นมหาราชพระองค์เดียวของอังกฤษ


อนุสาวรีย์พระเจ้าอัลเฟรดมหาราช

แต่ ชัยชนะของพระเจ้าอัลเฟรดในครั้งนั้นก็ไม่ได้ขับไล่พวกเดนส์ออกไปจากเกาะจนหมด แต่แบ่งเขตปกครอง พวกเดนส์ยังมีอำนาจเหนือเกาะอังกฤษอยู่

เขตแบ่งที่พวกเดนส์อยู่เรียกว่า เดนส์ลอว์ แล้วพวกเดนส์จากแผ่นดินใหญ่ก็หลั่งไหลเข้ามาอยู่บนเกาะอังกฤษ เรื่องมันก็เลยยังไม่จบแค่นี้


ภาพเขตแบ่งการปกครองระหว่างแองโกลแซกซอนกับเดนส์

((ต่อจากนี้ขออนุญาติเรียกกษัตริย์ว่าคิง และชื่อคิงตามด้วยชื่อแทนคำนำหน้าว่าพระเจ้านะครับ เพื่อความกระชับ))

ตามการลงนามนั้น อังกฤษได้แบ่งเป็นสองส่วนคือทางเหนือรวมทั้งลอนดอนนั้นเป็นเขตของพวกเดนส์ ส่วนทางใต้เป็นของพวกแซกซอน

ตลอดการครองราชย์ของคิงอัลเฟรดก็มีความสงบอยู่เป็นพักๆจากนั้นก็ทำสงครามกับพวกเดนส์โดยตลอด จนปี ค.ศ.885 คิงอัลเฟรดก็ยึดลอนดอนจากพวกเดนส์ได้

ปี ค.ศ. 893 พวกเดนส์ก็ส่งกองเรือขนาดใหญ่มารุกรานอีกกะจะยึดอังกฤษทั้งหมดให้เป็นอาณานิคม แต่คิงอัลเฟรดและเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดพระโอรสก็ต้านพวกเดนส์และต่อต้านพวกเดนส์ได้อีก

สู้รบกันอีกหลายศึกแต่พวกเดนส์ก็พ่ายแพ้ตลอด คิงอัลเฟรดก็ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนปี ค.ศ.896 กองทัพเดนส์ก็ถอยร่นเป็นสองส่วนไปตั้งหลักอาณาจักรนอร์ธัมเบรียและอีสต์แองเกลีย

แต่ก็มีบางส่วนหนีกลับแผ่นดินใหญ่ยุโรปเลย ตอนนี้พวกเดนส์ก็มีดินแดนบนเกาะอังกฤษเหลือนิดเดียว

ยังไม่ทันจะไล่พวกเดนส์หมด ในปี ค.ศ.899 คิงอัลเฟรดก็สวรรคตตอนอายุ 50 ปี คาดกันว่าสวรรคตเพราะโรคประจำตัวที่เป็นมานาน น่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร

แต่คิงองค์ต่อไปคือคิงเอ็ดเวิร์ด(Edward the Elder)ก็สืบต่องานของพระบิดาจนไล่พวกเดนส์ออกจากส่วนของอังกฤษได้ทั้งหมดในเวลาต่อมา

และหลานปู่ของคิงอัลเฟรดคือคิงแอเทลสแตนก็รวมอาณาจักรเมอร์เซีย(ที่หลงเหลือ)เข้ากับอาณาจักรอังกฤษ

จนมาถึงปีรัชสมัยของคิงเอ็ดการ์ก็ยึดนอร์ทธัมเบรียทางตอนเหนือ(สก๊อตแลนด์บางส่วนในปัจจุบัน)ที่เป็นของพวกเดนส์ได้ และขับไล่ไวกิ้งทั้งหมดออกจากเกาะบริตันและรวมอังกฤษทั้งหมดได้เป็นครั้งแรก

คิงอัลเฟรดนับว่าเป็นคิงองค์แรกของอังกฤษและเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์แรกของอังกฤษคือ ราชวงศ์ เวสเซ็กซ์ (House of Wessex)

จากเจ็ดอาณาจักรของพวกแองเกิ้ลและพวกแซกซอนมาเป็นอาณาจักรเดียวที่เรียกว่าแองโกล-แซกซอนหรืออังกฤษ

ราชวงศ์เวสเซ็กซ์มีคิงอยู่ทั้งหมด 10 พระองค์ ครองราชย์ระหว่าง ค.ศ.871-1016 รวม 145 ปี ราชวงศ์นี้หมดอำนาจ

เพราะ

คู่แค้นเก่าครับ พวกไวกิ้งจากเดนมาร์ก(เดนส์)



ขอเริ่มเลยนะครับ ในช่วงปลายศตววรษที่ 10 ราวๆปี ค.ศ. 986-999 คิงสเวน ฟอร์คเบียร์ดแห่งเดนมาร์ก ผู้เป็นทั้งคิงของเดนมาร์กและนอร์เวย์มีอำนาจขึ้นมาเหนือบริเวณทะเลเหนือ

ทางอังกฤษมีคิงแอเธลเรดที่ 2 ครองราชย์อยู่ แล้วไวกิ้งก็บุกอังกฤษช่วงต้นศตวรรษที่ 11 ไวกิ้งบุกอังกฤษ คิงแอเธลเรดได้จ่ายเงินสินบนให้พวกไวกิ้งถอนทัพกลับไป

แต่พวกไวกิ้งก็กลับมาบุกอีกครั้งแถมเรียกเงินสินบนมากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายปี ค.ศ.1013 คิงสเวนก็บุกอังกฤษและยึดได้ ตั้งราชวงศ์เดนมาร์กครองบัลลังค์อังกฤษ


Sweyn Forkbeard – First Viking King of England 960-1014

คิงแอเธลเรดและพระโอรส เจ้าชายเอ็ดมันด์ ได้ลี้ภัยหนีไปนอร์มังดีในฝรั่งเศส ทำให้ตอนนี้คิงสเวนได้เป็นคิงแห่งอังกฤษ เดนมาร์ก และนอร์เวย์

แต่ก็ครองราชย์ได้ปีเดียวก็สิ้นพระชนน์ในปี ค.ศ.1014 เจ้าชายคนุทขึ้นครองราชย์แทน และในปีเดียวกันนั้น คิงแอเธลเรดก็ยกกองกำลังมาทวงบัลลังค์คืนได้

ทำให้คิงคนุทต้องหนีไปพึ่งคิงฮาราลด์ที่ 2 แห่งเดนมาร์กผู้เป็นพี่ชาย สะสมกำลังและในปี 1015 ก็ได้บุกอังกฤษ คิงแอเธลตันและเจ้าชายเอ็ดมันต์ก็พยายามต้านไว้

จนในปี ค.ศ.1016 คิงแอเธลเรดได้สิ้นพระชนน์ เจ้าชายเอ็ดมันต์ขึ้นครองราชแทน ก่อนจะแพ้เสียบัลลังค์ให้คิงคนุทไป แล้วคิงเอ็ดมันต์ก็สิ้นพระชนน์ในปีนั้นเอง

คิงคนุตจึงได้ครองบัลลังค์อังกฤษ และอีก 2 ปี คือ ปี ค.ศ.1018 คิงฮาราลด์ที่ 2 แห่งเดนมาร์กผู้เป็นพี่ชายคิงคนุทได้สิ้นพระชนน์

ทำให้คิงคนุทครองบัลลังค์ของอังกฤษ เดนมาร์ก และนอร์เวย์ เหมือนคิงสเวนผู้พ่อ คิงคนุทได้รับการยกย่องเป็นมหาราชด้วย แต่เป็นมหาราชฝั่งเดนมาร์ก


King Canute the Great

ราชวงศ์เดนมาร์กก็ครองบัลลังค์อังกฤษ มีคิงทั้งหมด 4 พระองค์ แล้วอำนาจก็กลับมาสู่คนอังกฤษอีก ได้มาแบบแปลกๆด้วย

รายพระนามคิงจากราชวงศ์เดนมาร์กที่ครองบัลลังค์อังกฤษ
- คิงสเวน ฟอร์คเบียร์ด (Sweyn Forkbeard) 1013-1014
- คิงคนุทมหาราช (Canute the Great) ลูกชายคิงสเวน 1016-1035
- คิงฮาโรลด์ แฮร์ฟุต (Harold Harefoot) ลูกชายคิงคนุทกับนางเอลกิฟูแห่งนอร์แธมป์ตัน 1035-1040 (เป็นแค่คิงของอังกฤษไม่ได้เป็นคิงของเดนมาร์ก)
- คิงฮาร์ธาคนุท (Harthacanute) ลูกชายคิงคนุทกับเอ็มมาแห่งนอร์มังดี พระราชินีแห่งอังกฤษ 1040-1042 (เป็นคิงของเดนมาร์กตั้งแต่ปี 1035-1042)

ตอนที่คิงคนุทสิ้นพระชนน์ในปี 1035 เจ้าชายฮาร์ธาคนุทผู้เป็นรัชทายาทติดพันสงครามกับนอร์เวย์และสวีเดนอยู่ที่แผ่นดินใหญ่ยุโรปจึงไม่สามารถมารับตำแหน่งคิงของอังกฤษได้

ทางขุนนางอังกฤษเลยให้ฮาโรลด์พี่ชายต่างมารดาของคิงฮาร์ธาคนุทเป็นผู้สำเร็จราชการไปก่อน และปี 1037 ฮาโรลด์ก็ได้ทำการยึดบัลลังค์อังกฤษ

แถมนรเทศเอ็มม่าแห่งนอร์มังดีซึ่งเป็นควีนองค์ก่อนและเป็นแม่ของคิงฮาร์ธาคนุทไปยังเมืองบรูกส์(เบลเยี่ยมในปัจจุบัน)

พอสงบศึกกับนอร์เวย์และเดนมาร์กในปี 1039 แล้ว คิงฮาร์ธาคนุทเตรียมจะบุกอังกฤษเพื่อปราบคิงฮาโรลด์พี่ชายต่างแม่ผู้เป็นลูกนอกสมรส แต่คิงฮาโรลด์มาตายซะก่อนในปี 1040

พอคิงฮาร์ธาคนุทมาถึงอังกฤษแล้วยังแค้นพี่ชายต่างแม่อยู่ จึงสั่งให้ทหารขุดร่างของคิงฮาโรลด์แล้วเอาไปทิ้งแบบศพไร้ญาติ (อืมคงแค้นจริงๆ)

คิงฮาร์ธาร์คนุท เป็นคนที่โหดร้ายและไม่เป็นที่นิยมของประชาชนเลย อีกทั้งยังเก็บภาษีอย่างหนัก ชาวเมืองวูสเตอร์ได้สังหารคนของคิงฮาร์ธาคนุทที่มาเก็บภาษีสองคนตาย

คิงฮาร์ธาคนุทก็ตอบโต้โดยการเผาเมืองนั้นเลย แถมยังชอบทะเลาะกับขุนนางเป็นประจำ จากการบันทึกเกี่ยวกับคิงองค์นี้มีเพียงสั้นๆว่าไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยระหว่างที่ครองราชย์


จากนี้ไปเริ่มเรื่องแปลกๆที่ว่ามาจากเบื้องต้นนะครับ


พอปี 1041 คิงฮาร์ธาร์คนุทได้ให้ขุนนางเชิญเอ็ดเวิร์ดผู้เป็นโอรสของคิงแอเธลเรดที่เสียบัลลังค์ให้คิงคนุทพ่อของคิงฮาร์ธาคนุท

และเอ็ดเวิร์ดกับคิงฮาร์ธาร์คนุทเป็นพี่น้องกัน!!! เป็นพี่น้องต่างบิดา งั้นต้องย้อนไปนิดนึง

คือคิงแอเธลเรดมีภรรยา(ควีน)คือเอ็มม่าแห่งนอร์มันดี พอคิงแอเธลเรดเสียบัลลังค์ให้คิงคนุทมหาราช คิงคนุทก็เอาเอ็มม่ามาเป็นภรรยา(ควีน)ต่อ

เรียกได้ว่าคิงคนุทมหาราชได้ทั้งบัลลังค์และได้ทั้งเมียของคิงแอเธลเรดเลยงานนี้ ว่ากันว่าเอ็มม่าทั้งสวยแถมยังมาจากตระกูลขุนนางแห่งนอร์มันดี


เอ็มม่าแห่งนอร์มันดีคงสวยประมาณนี้ ผมทองสไตล์ไวกิ้ง(ชาวนอร์มังดียุคนั้นเชื้อสายจากไวกิ้ง)

เอ็ดเวิร์ดก็คือลูกติดของเอ็มม่ากับคิงแอเธลเรด ก็เป็นพี่ชายต่างพ่อของคิงฮาร์คนุทนั่นละครับท่านผู้ชม

คราวก่อนพี่ชายต่างแม่ก็แย่งบัลลังค์แล้ว คราวนี้เชิญพี่ชายต่างพ่อมาอยู่ในราชสำนักแถมแต่งตั้งให้เป็นรัชทายาทอีกต่างหาก แปลกดีมั้ยล่ะครับ

เรื่องคิงฮาร์ธาคนุทแต่งตั้งให้พี่ชายต่างพ่อเป็นรัชทายาท เพราะตัวเองยังไม่มีลูก แต่ตอนนั้นคิงฮาร์ธาคนุทอายุพึ่งจะ 23 ปีเอง (เอ็ดเวิร์ดอายุ 37 ปี)

แล้วในปีต่อมาคือ ปี 1042 คิงฮาร์ธาคนุทก็มาสวรรคต ตามบันทึกกล่าวว่าในงานแต่งงานหนึ่ง คิงฮาร์ธาคนุทได้ดื่มเหล้าเป็นจำนวนมาก

แล้วทำให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตก เป็นการตายที่ปัจจุบันทันด่วนมาก จนมีข้อสันนิษฐานว่าเอ็ดเวิร์ดอยู่เบื้องหลังการตายหรือเปล่า ตายจากเหล้าจริงๆหรือจากยาพิษ

แต่สุดท้ายคนที่ได้รับประโยชน์เต็มๆก็คือเอ็ดเวิร์ดผู้เป็นรัชทายาทที่คิงฮาร์ธาคนุทแต่งตั้งเอง

และในที่สุดเอ็ดเวิร์ดก็เป็นคิงเอ็ดเวิร์ด(Edward the Confessor) ผู้ครองบัลลังค์อังกฤษ กับราชวงศ์ใหม่คือ ราชวงค์เวสเซ็กซ์ เป็นการจบราชวงศ์เดนมาร์กเหนือบัลลังค์อังกฤษ

จริงๆแล้วเอ็ดเวิร์ดเคยพยายามจะครองบัลลังค์อังกฤษมาแล้วครั้งหนึ่งตอนที่คิงฮาร์โรลยึดบัลลังค์ในปี 1037 แต่ก็พ่ายแพ้จึงหนีไปนอร์มังดีที่เป็นบ้านแม่ จนคิงฮาร์ธาคนุทเรียกตัวถึงได้กลับอังกฤษ

คิงเอ็ดเวิร์ดขึ้นครองบัลลังค์ด้วยความนิยมของบรรดาขุนนางและประชาชนอย่างมากเพราะความไม่นิยมในตัวคิงฮาร์ธาคนุทและทั้งคิงเอ็ดเวิร์ดเป็นคนอังกฤษ

เอ็ดเวิร์ดก็ครองราชย์ตลอดรัชสมัยทรงเป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอทำให้พระราชอำนาจของกษัตริย์เสื่อมลงและบรรดาขุนนางต่างๆกลับมีอำนาจมากขึ้น

การอ่อนแอของอำนาจตน และด้วยที่ไม่มีโอรสหรือธิดาเลย คิงเอ็ดเวิร์ดก็เอาใจหลายๆฝ่ายทั้งขุนนางภายใน ขุนนางนอกประเทศว่าจะยกราชสมบัติให้

เพื่อเป็นการเอาใจและช่วยเหลือตนในเรื่องต่างๆ แล้วในปี 1066 ในวัย 62 คิงเอ็ดเวิร์ดก็สวรรคต โดยที่ไม่ได้แต่งตั้งรัชทายาทหรือยกบัลลังค์ให้ใครเลย


คราวนี้ก็เกิดปัญญาใหญ่ซิครับ เป็นเทิร์นนิ่งพ๊อยซ์สำคัญในประวัติศาสตร์อังกฤษครั้งนึงเลย เพราะมีคนอ้างสิทธิ์ในบัลลังค์อังกฤษถึง 3 คน

คนที่ 1 แฮโรลด์ กอดวินสัน เอิร์ลแห่งเวสเซ็กซ์ (Harold Godwinson Earl of Wessex) อายุ 44 ปี

- คนนี้เป็นขุนนางอังกฤษที่มีอำนาจมากที่สุด บ้างก็ว่ามีอำนาจมากกว่ากษัตริย์เสียอีก มีผลงานปราบพวกเวลส์ให้อยู่อำนาจของอังกฤษในปี 1063

ในปี 1065 เป็นผู้เจรจาต่อรองกับกบฏในนอร์ธแธมเบรียจนสงบ และแฮโรลด์ได้อ้างว่าก่อนคิงเอ็ดเวิร์ดได้ยกบัลลังค์ให้ และบรรดาขุนนางก็สนับสนุนแฮโรลด์เต็มที่


คนที่ 2 คิงฮาโรลด์ที่ 3 แห่งนอร์เวย์ (Harald Hardraada) อายุ 58 ปี

- คนนี้เป็นกษัตริย์แห่งนอร์เวย์ อ้างว่าเป็นข้อตกลงระหว่างคิงฮาร์ธาคนุทแห่งอังกฤษและเดนมาร์กกับคิงแม็กนุสแห่งนอร์เวย์ผู้เป็นบิดาตน

ว่าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตายก่อนโดยไม่มีทายาท อีกผู้หนึ่งที่ยังมีชีวิตอยู่หรือผู้สืบเชื้อสายจากผู้นั้นก็จะได้รับราชบัลลังก์ของทั้งสองอาณาจักร

คิงฮาโรลด์ที่ 3 แห่งนอร์เวย์ จึงคิดว่าตนมีสิทธิ์ในบัลลังค์อังกฤษ


คนที่ 3 วิลเลี่ยม ดยุคแห่งนอร์มันดี (William Duke of Normandy) อายุ 38 ปี

- คนนี้เป็นดยุคแห่งนอร์มันดี ถือว่าเป็นขุนนางฝรั่งเศส มีฉายาว่า William the Bastard(ลูกนอกสมรส) อ้างสิทธิ์ว่า ตอนคิงเอ็ดเวิร์ดลี้ภัยอยู่กับตนในปี 1037-1041 ที่นอร์มังดี

ได้รับปากตนว่าหากได้เป็นกษัตริย์อังกฤษแล้วจะแต่งตั้งตนเป็นผู้สืบทอดบัลลังค์ อีกทั้งคิงเอ็ดเวิร์ดและวิลเลี่ยมเป็นญาติกันผ่านทางเอ็มม่าผู้เป็นมารดาของคิงเอ็ดเวิร์ด

โดยที่เอ็มม่าเป็นน้องสาวแท้ๆของปู่ของวิลเลี่ยม คิงเอ็ดเวิร์ดก็มีศักดิ์เป็นอาของวิลเลี่ยม ด้วยคำสัญญาของคิงเอ็ดเวิร์ดและที่เป็นญาติกัน

วิลเลี่ยมจึงคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ในบัลลังค์อังกฤษโดยชอบธรรมเช่นกัน

บทความนี้ก็ขอจบตรงนี้ตรงปี ค.ศ.1066 หลายๆคนคงรู้อยู่แล้วว่าใครได้ครองบัลลังค์อังกฤษหลังจากนี้

คราวหน้าหากมีโอกาศจะมาเล่าต่อว่าใครได้ครองบัลลังค์เหล็กเอ๊ยบัลลังค์อังกฤษ แล้วได้มายังไง

แล้วผลที่ได้ในครั้งนี้ก็เป็นบ่อเกิดของสงครามร้อยปี อังกฤษ-ฝรั่งเศส ในอนาคต / ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนะครับ


เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 26971
ที่อยู่: ดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ โลก เข้าร่วม: 13 Feb 2005
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 2:43 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม
1
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 2:45 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
emula122 พิมพ์ว่า:
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม  


ช่ายครับ ผมลงที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปลงในพันทิบครับผม

เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 12926
ที่อยู่: Spion Kop
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 2:50 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
PLATOON พิมพ์ว่า:
emula122 พิมพ์ว่า:
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม  


ช่ายครับ ผมลงที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปลงในพันทิบครับผม

 



เกือบหน้าหงายแล้ว กำลังจะมาเมนต์เลยครับ ว่ารบกวนลงลิงค์ของพันทิปด้วย



ขอแสดงความคารวะอย่างจริงใจครับ ผมชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ถ้ามีโอาสต่อๆไป รบกวนท่านลงตามแต่สะดวกครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

จริงๆกระทู้ที่แล้วมีเรื่องอยากถามเยอะเหมือนกัน แต่ไม่มียูซพันทิป ยังไงเดี๋ยวเผื่อผมนึกออกแล้วจะถามนะครับ

ขอบคุณครับ
I choose to live, not just exist.


เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 5124
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:01 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
อ่านไปอ่านมา GOT นี่ได้แรงบันดาลใจจากอันนี้เยอะเลยนะ
0
0
เกิดมาเพื่อขยี้
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:03 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
Radiant พิมพ์ว่า:
PLATOON พิมพ์ว่า:
emula122 พิมพ์ว่า:
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม  


ช่ายครับ ผมลงที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปลงในพันทิบครับผม

 



เกือบหน้าหงายแล้ว กำลังจะมาเมนต์เลยครับ ว่ารบกวนลงลิงค์ของพันทิปด้วย



ขอแสดงความคารวะอย่างจริงใจครับ ผมชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ถ้ามีโอาสต่อๆไป รบกวนท่านลงตามแต่สะดวกครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

จริงๆกระทู้ที่แล้วมีเรื่องอยากถามเยอะเหมือนกัน แต่ไม่มียูซพันทิป ยังไงเดี๋ยวเผื่อผมนึกออกแล้วจะถามนะครับ

ขอบคุณครับ  


ผมเป็นสมาชิกที่พันทิปมาสิบกว่าปีแล้วครับ แต่ที่นี่พึ่งเป็นมา 4 เดือนเอง

เขียนบทความลงบ้าง อย่างเรื่องบทความอันก่อนที่ลงไปในพันทิป

ทางพันทิปส่งของที่ระลึกมาให้ด้วย อิอิ ดีจัง ดีที่เค้าเห็นประโยชน์ของบทความของผมครับ

1
0
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 12926
ที่อยู่: Spion Kop
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:14 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
PLATOON พิมพ์ว่า:
Radiant พิมพ์ว่า:
PLATOON พิมพ์ว่า:
emula122 พิมพ์ว่า:
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม  


ช่ายครับ ผมลงที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปลงในพันทิบครับผม

 



เกือบหน้าหงายแล้ว กำลังจะมาเมนต์เลยครับ ว่ารบกวนลงลิงค์ของพันทิปด้วย



ขอแสดงความคารวะอย่างจริงใจครับ ผมชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ถ้ามีโอาสต่อๆไป รบกวนท่านลงตามแต่สะดวกครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

จริงๆกระทู้ที่แล้วมีเรื่องอยากถามเยอะเหมือนกัน แต่ไม่มียูซพันทิป ยังไงเดี๋ยวเผื่อผมนึกออกแล้วจะถามนะครับ

ขอบคุณครับ  


ผมเป็นสมาชิกที่พันทิปมาสิบกว่าปีแล้วครับ แต่ที่นี่พึ่งเป็นมา 4 เดือนเอง

เขียนบทความลงบ้าง อย่างเรื่องบทความอันก่อนที่ลงไปในพันทิป

ทางพันทิปส่งของที่ระลึกมาให้ด้วย อิอิ ดีจัง ดีที่เค้าเห็นประโยชน์ของบทความของผมครับ

 



ยินดีต้อนรับสู่สมรภูมิ SS ครับ

แถวนี้แม่งเถื่อน บอกตรงๆนะ ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้ (บอลนอก)



รออ่านบทความดีๆของท่านทั้งในนี้และพันทิปครับผม
1
0
I choose to live, not just exist.


เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 29474
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:17 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
ต้องขี่มังกรมาด้วย จริงๆเวสเทอรอสของ GOT ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์อังกฤษเยอะมากๆ แค่ภูมิศาสตร์ก็ใกล้เคียงแล้ว ยังมีเรื่องของ 7 อณาจักรอีก
1
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:23 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
Titan พิมพ์ว่า:
ต้องขี่มังกรมาด้วย จริงๆเวสเทอรอสของ GOT ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์อังกฤษเยอะมากๆ แค่ภูมิศาสตร์ก็ใกล้เคียงแล้ว ยังมีเรื่องของ 7 อณาจักรอีก  


ช่ายครับ ผมดู GOT แล้วยังนึกได้เลยว่าคนเขียนนี่ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์อังกฤษแน่ๆ

1
0
เข้าร่วม: 04 Nov 2006
ตอบ: 10421
ที่อยู่: ตามสำเนาทะเบียนบ้าน
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:25 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
Radiant พิมพ์ว่า:
PLATOON พิมพ์ว่า:
Radiant พิมพ์ว่า:
PLATOON พิมพ์ว่า:
emula122 พิมพ์ว่า:
ใช่คนเดียวกับ PANTIP ไหม  


ช่ายครับ ผมลงที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปลงในพันทิบครับผม

 



เกือบหน้าหงายแล้ว กำลังจะมาเมนต์เลยครับ ว่ารบกวนลงลิงค์ของพันทิปด้วย



ขอแสดงความคารวะอย่างจริงใจครับ ผมชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ถ้ามีโอาสต่อๆไป รบกวนท่านลงตามแต่สะดวกครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

จริงๆกระทู้ที่แล้วมีเรื่องอยากถามเยอะเหมือนกัน แต่ไม่มียูซพันทิป ยังไงเดี๋ยวเผื่อผมนึกออกแล้วจะถามนะครับ

ขอบคุณครับ  


ผมเป็นสมาชิกที่พันทิปมาสิบกว่าปีแล้วครับ แต่ที่นี่พึ่งเป็นมา 4 เดือนเอง

เขียนบทความลงบ้าง อย่างเรื่องบทความอันก่อนที่ลงไปในพันทิป

ทางพันทิปส่งของที่ระลึกมาให้ด้วย อิอิ ดีจัง ดีที่เค้าเห็นประโยชน์ของบทความของผมครับ

 



ยินดีต้อนรับสู่สมรภูมิ SS ครับ

แถวนี้แม่งเถื่อน บอกตรงๆนะ ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้ (บอลนอก)



รออ่านบทความดีๆของท่านทั้งในนี้และพันทิปครับผม  


ที่จริง ss กระทู้ไหน ทำคอนเทนต์ได้ขึ้นกระทู้แนะนำ ก็น่าแจกของมั่งนะ

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 364
ที่อยู่: Chiang Mai
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:34 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
ลองอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ดูนะ เนื้อเรื่องอย่างที่ท่านว่ามาเลย มีทั้งราชาสเวน ราชาคนูท เรื่องสนุกมาก

1
0
เข้าร่วม: 05 Apr 2007
ตอบ: 4069
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 3:54 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
นึกถึง Rome Total War: Atilla ขึ้นมา (ที่ถ้าเล่นพวก Saxon จะต้องบุกเกาะอังกฤษ ก่อนทุกที) แถมปะติดปะต่อด้วยไวกิ้ง เลยเข้าใจ แอกโกล แซกซอน มากขึ้นเลยนะเนี่ย

ปล. 7 อาณาจักร นี่มันคุ้นๆ นะ..
0
0
เข้าร่วม: 03 Dec 2013
ตอบ: 1606
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 4:21 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
King Arthur ใกล้เกิดยังครับ
0
0
เข้าร่วม: 03 Sep 2007
ตอบ: 2598
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 4:44 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]

ผมทีมหมาป่า อ้าวเฮ้ย ตึ่งโป๊ะ
0
0
เข้าร่วม: 28 Dec 2008
ตอบ: 682
ที่อยู่: ในใจ"ศนันธฉัตร"
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 5:03 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
ถ้าไม่เป็นการรบกวนขอประวัติศาสตร์พวกสเปน+โปรตุเกสหน่อยครับ
ว่าเกี่ยวข้องกับพวกแอฟริกาตอนเหนือมั้ย(โมร็อกโก อัลจีเรีย)
ด้วยรูปร่างหน้าตาที่คล้ายกันและภาษาที่พูดก็ฟังดูเร็วๆเหมือนกัน

รวมถึงอิทธิพลของทั้งคู่ที่มีต่อประเทศแถบอเมริกาใต้ (ทำไมอาร์เจนใช้สแปนิช บราซิลใช้โปรตุกีส อะไรประมาณนี้)
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 10, 2017 8:12 pm
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
เทพมังกรเก้าปรากฏ พิมพ์ว่า:
King Arthur ใกล้เกิดยังครับ  



ค.ศ. 5xx (ตำนาน) กษัตริย์อาเธอร์ ดาบเอ็กคาลิเบอร์ อัศวินโต๊ะกลม ซึ่งได้ปกป้องเกาะบริเตน(อังกฤษ)จากการรุกรานของชาวแซ็กซอนในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 6

เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าครับ เป็นตำนานที่เล่าต่อๆกัน เป็นช่วงยุคที่พวกแองโกล-แซกซอนบุกบริตัน

คิงอาเธอร์เป็นกษัตริย์ของชนชาติบริตันโบราณครับ (พวกเคลท์)

เข้าร่วม: 14 Feb 2010
ตอบ: 5439
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 11, 2017 11:16 am
[RE: (((อังกฤษช่วงปี ค.ศ.400-ค.ศ1066)))]
สุดยอดเลยนะครับ ผมเป็นคนชอบพวกประวัติศาสตร์ เป็นกำลังใจและจะติดตามตอนต่อๆไป ทั้งเรื่องของอังกฤษหรือเรื่องอื่นๆครับ
1
0
evertonian