เล่นแล้วเลยลองเล่า : INSIDE
"Run...barry run."
Spoil
ไม่เกี่ยวเลย ใส่ไว้เฉยๆฮะ
เกมส์แนว puzzle 2.5D เกมส์ที่ 2 ของค่าย playdead ต่อจาก Limbo ที่ไม่มีเนื้อเรื่องให้อ่าน ไม่มีคัทซีนให้ชม ไม่มีเพลงEDMเท่ๆ เพลงRockมันๆ หรือเพลงบรรเลงเร้าอารมณ์ประกอบ ไม่มีอะไรเลย นอกจาก Netural sound หลอนๆ ,ธีมเกมหม่นๆชวนวังเวง ,และไอ้หนุ่มเสื้อแดงที่ไม่มีที่มาแต่มีที่ไป(ไปข้างหน้า...)
ได้ได้คะแนนจากสำนักรีวีวเกมส์สูงเหมือนกัน ign 10/10
หลายๆคนอาจเคยเล่นไปแล้ว แต่ผมเพิ่งเล่น ก็เลยจะขอพูดถึงเกมส์นี้สักหน่อยนะฮะ
platform // pc , xbox1 ,ps4(มีเฉพาะZ1 ส่วนZ3ไม่มี)
เนื้อเรื่องคร่าวๆ
ไอ้หนุ่มเสื้อแดงไร้ชื่อคนหนึ่ง ที่ต้องการเอาชีวิตรอดจากองกรณ์หนึ่งที่พยายามจับตัวผู้คนเพื่อไปทำการทดลองลับๆ ยิ่งวิ่งหนีเอาชีวิตรอดมากเท่าไหร่ ไอ้หนุ่มของเราก็จะยิ่งรับรู้ความลับของขององกรณ์นี้มากยิ่งขึ้น
--------------------------------------------
รูปแบบการเล่น
ตัวเกมส์นี้เป็นเกมส์แนว puzzle 2.5D คือ ฉากและตัวละครต่างๆจะเป็นรูปแบบ 3D แต่เราจะบังคับตัวละครได้แค่ซ้ายขวาบนล่างแค่นั้นครับ ไม่สามารถบังคับในเชิงลึกเข้าไปในฉากได้
ตัวละครของเรามีแอ๊คชั่นเพียงนิดเดียวครับ คือเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่เราบังคับ กระโดด และจับหรือลากสิ่งของเพื่อแก้ไขปริศนาเท่านั้น ไม่สามารถกระโดดเหยียบศัตรูเหมือนมาริโอ้ หรือต่อยเหมือนคุนิโอะ ที่ทำได้ก็แค่เพียงหนี และหลบซ่อนเท่านั้น โดนศัตรูจับได้เมื่อไหร่ก็เหมือนร๊อคแมนโดนหนามเมื่อนั้นฮะ
หากเราตายแล้ว ไม่ต้องห่วงครับ เกมส์จะย้อนไปที่จุด checkpoint ล่าสุด ซึ่งไม่ได้ย้อนไปไกลมาก จะย้อนไปจุดเริ่มของการแก้ไขปริศนา ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรือท้อแท้ หากท่านตายบ่อยๆหรือผ่านฉากลำบาก
--------------------------------------------
ดนตรีประกอบ
ลืมไปได้เลยฮะ ไม่มี เปรียบเสมือนเราได้ไปอยู่ในสถานที่จริง มีแต่เสียงของบรรยากาศรอบตัว เสียงจิ้งหรีด(ไม่ใช้จิ้งหรีดขาว) เสียงลมพัดกิ่งไม้ เสียงฝนกระทบพื้น เสียงเครื่องจักร แม้กระทั่งเสียงอื้อๆตอนเราดำน้ำ เขาก็ยังใส่มา แต่มันได้อรรถรสดีนะ ดีกว่าใส่เพลงประกอบซะอีก มันทำให้เราอิน เสมือนเราเข้าไปอยู่ในเกมจริงๆ ฉากไหนอึดอัด ตื่นเต้น ยิ่งได้อารมณ์
--------------------------------------------
ทำไมถึงเล่น
สืบเนื่องจากได้ลองเล่น Limbo แรกๆมันคือเกมส์ไรวะ เล่นไปเล่นมา ติดซะงั้น
สนุกดีฮะ สเน่ห์ของมันคือทุกๆอย่างของเกมส์นี้ โทนของเกมส์ที่มืดมนแสดงถึงความลึกลับ ,Soundที่ดูReal ปราศจากการปรุงแต่ง ให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ ณ ตรงนั้น ,การดำเนินเรื่อง ที่ไม่ได้เปิดเผยให้เห็นจุดหมายปลายทาง แต่เราจะค่อยๆรับรู้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับตัวละครของเรา ทำให้เราต้องรอบคอบกับทุกๆการตัดสินใจนั้นๆ ,ปริศนาที่สนุกซึ่งปริศนาของตัวเกมส์ INSIDE นั้น ไม่ยากสำหรับการเล่นให้จบ และก็ไม่ง่าย สำหรับการเล่นให้จบสมบูรณ์แบบ
--------------------------------------------
แล้วทำไมถึงเอามาเล่า
เกมส์ของค่ายนี้ ชอบครับ เป็นอะไรที่แปลกใหม่ ชอบตั้งแต่ Limbo ล่ะ ซึ่งลักษณะของเกมส์นั้น มันช่างสอดคล้องกับชื่อค่ายซะจริง(playdead = เล่นกับความตาย) นั่นเพราะว่า ทั้ง2เกมส์นั้น ใช้การตายของตัวละครเป็นบทเรียนสำหรับการแก้ไขปริศนาในแต่ละฉาก เสมือนกับทางผู้สร้างจะบอกว่า ผิดเป็นครู ผิดมากๆเป็นผอ. ยิ่งเล่นพลาด เราจะยิ่งเห็นหนทางในการไปข้างหน้า (เว้นแต่ว่ากากจริง ไม่เอาความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน พลาดยังไงก็พลาดอย่างนั้น)
--------------------------------------------
หากใครเป็นแฟนเกมส์ puzzle และยังไม่เคยเล่น ก็แนะนำฮะ (จะเล่นเกมส์ limbo ก่อนก็ได้ เพราะรูปแบบการเล่นเหมือนกันเด๊ะเลย แต่ตัวเกมส์จะเนียนขึ้น ตื่นเต้นมากขึ้น ไม่ยากจนเกินไป และไม่ง่ายจนเกินไป)
--------------------------------------------
ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบฮะ ผมเล่นจบไปรอบนึง แต่ไม่ได้จบแบบ100% เหมือนจะมีจบแบบhappyด้วย เดี๋ยวกลับไปเล่นต่อ
รอบหน้าจะเอาเกมส์ retsnom มาเล่าให้ฟัง