เมื่อ “สนุก ออนไลน์” ต้องแปลงร่างเป็น “เทนเซ็นต์ ประเทศไทย”
นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ “สนุก ออนไลน์” ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด” มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา
..:: สนุก ดอทคอม เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่อยู่คู่ประเทศไทยเป็นเวลา 18 ปี จนในปี 2553 เมื่อเทนเซ็นต์ได้เข้ามาถือหุ้นในสนุกออนไลน์จำนวน 50% เพราะต้องการขยายตลาดมายังภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น หลังจากนั้นในปี 2555 ก็ได้เข้ามาถือหุ้นเต็มจำนวน 100% ทำให้สนุก ออนไลน์อยู่ภายในเทนเซ็นต์อย่างเต็มตัว
..:: ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทนเซนต์ได้ส่งบริการใหม่ๆ เข้ามาอยู่ภายใต้สนุก ออนไลน์ ทั้ง WeChat, Tencent Games และ JOOX ประกอบกับสนุกออนไลน์ก็มี Topspace บริการดิจิทัล เซอร์วิส เอเจนซี่ภายในเครือ
..:: เมื่อมีคอนเทนต์ และบริการเพิ่มมากขึ้นทำให้เทนเซ็นต์พร้อมที่จะเปลี่ยนชื่อจากสนุก ออนไลน์ สู่ เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ได้วางจุดยืนของตนเองเป็นแพลตฟอร์มทางด้านคอนเทนต์และบริการ พร้อมกับจัดแพลตฟอร์มเป็น 3 กลุ่มใหญ่ได้แก่
1. News&Portal
..:: เว็บไซต์ www.sanook.com บริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ
..:: NoozUp โมบายล์แอพที่เกาะกระแสข้อมูลข่าวสาร จะเปิดตัวในปี 2560 เป็นแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมข่าวสารเจาะกลุ่มคนในเมืองจะเป็นในเรื่องเทรนด์ต่างๆ
2. Entertainment&Multimedia Platforms
..:: JOOX บริการฟังเพลงออนไลน์
..:: บริการเกมส์มือถือ Tencent Games
3. Services
..:: Topspace บริการดิจิทัล เซอร์วิส เอเจนซี่ โดยจะมุ่งเน้นให้บริการ WeChat Official Account และซื้อสื่อใน WeChat ให้กับลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจที่ต้องการขยายไปประเทศจีน
..:: กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
“การเปลี่ยนแปลงชื่อในครั้งนี้เพื่อบอกให้รู้ว่าบริษัทไม่ได้มีแค่บริการเว็บไซต์สนุกอย่างเดียวเท่านั้นแล้ว แต่จะมีโปรดักส์ให้ครอบคลุมพฤติกรรมของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ก่อนหน้านี้ทางสนุกได้แพลตฟอร์มจากเทนเซ็นต์มา แล้วนำมาปรับให้เข้ากับประเทศไทย โดยจะแพลตฟอร์มอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นเรื่องวิดีโอที่กำลังเป็นเทรนด์ขผู้บริโภคในยุคนี้“
..:: สิ่งที่สนุก ออนไลน์จะได้รับหลังจากเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มจากเทนเซ็นต์ที่มีป้อนให้อยู่ตลอดนั้น ยังมีเรื่อง Know how ในการบริหาร และเรื่องเงินลงทุนที่จะมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพราะไทยเป็นประเทศสำคัญในการลงทุนของเทนเซ็นต์ ด้วยพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ที่ใกล้เคียงกับประเทศจีน
สนุก–จู๊กซ์ พระเอกหลัก แผนเพิ่มแพลตฟอร์มวิดีโอ
..:: จากบริการทั้งหมด 3 แพลตฟอร์มเทนเซ็นต์
ประเทศไทยยังคงโฟกัสที่ 2 บริการหลัก ที่จะเป็นหัวหอก ได้แก่ เว็บไซต์สนุก ดอทคอม และ JOOX บริการฟังเพลงออนไลน์แบบมิวสิค สตรีมมิ่ง เพราะด้วยเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้มากที่สุด โดยที่สนุกมีจำนวนผู้เข้าชม 36 ล้านวิว/เดือน และ JOOX มีจำนวน 22 ล้านดาวน์โหลดหลังจากที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงปี
..:: สำหรับแผนในปีหน้าของสนุกได้เพิ่มคอนเทนต์ในส่วนต่างๆเช่นบทความเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองและคอนเทนต์เกี่ยวกับการ์ตูนเพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น
..:: ล่าสุดเว็บไซต์สนุกได้ขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นำร่องที่ประเทศลาว เปิดเว็บไซต์ moan.la หรือม่วน โดยคอนเทนต์ 60% จะเป็นคอนเทนต์แปลจากสนุกในประเทศไทย และอีก 40% จะเป็นคอนเทนต์จากพาร์ทเนอร์ในลาว สาเหตุที่บุกตลสดลาวก่อนเพราะทราฟิกจากคนลาวในเว็บไซต์สนุกมากเป็นอันดับสองรองจากคนไทย และมีการเติบโต 45% มองประเทศต่อไปคือพม่า
..:: สำหรับ JOOX จะมีวิดีโอ คอนเทนต์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ได้เปิดฟีเจอร์ V station เป็นคอนเทนต์วิดีโอเช่น คอนเสริ์ต รายการพิเศษ ให้อารมณ์เหมือนดูรายการ MTV และในปีหน้าจะมีการจัดกิจกรรมออฟไลน์มากขึ้น เป็นในส่วนของคอนเสิร์ต เพื่อผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์
..:: “ความท้าทายที่สำคัญของเทนเซ็นต์ในปีหน้า คือ การโฟกัสที่แพลตฟอร์มใหม่ๆ มากขึ้น วิดีโอเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรง เพราะพฤติกรรมคนไทยดูวิดีโอเพิ่มมากขึ้น และต้องการเพิ่มจำนวนเวลาที่ให้คนอยู่ในเว็บไซต์นานขึ้นด้วย ในสนุกก็มีวิดีโอมาบ้างแล้ว และมีการจับมือกับพาร์ทเนอร์อย่างไทยแลนด์ก็อตทาเลนจ์ในการทำวิดีโอคอนเทนต์ ของ JOOX เองก็จะมีเสริมในส่วนของวิดีโอคอนเทนต์ด้วย“
..:: นอกจากแพลตฟอร์มที่จะได้รับจากเทนเซ็นต์แล้ว ในปีหน้ายังมีการมองหาสตาร์ทอัพในประเทศไทยที่จะมีการลงทุนเพื่อต่อยอดคอนเทนต์ด้วย จะเน้นสตาร์ทอัพในกลุ่มคอนเทนต์ทั้งเรื่องภาพยนตร์ เพลง เขียนหนังสือ ซึ่งการลงทุนจะมาจากทางเทนเซนต์สำนักงานใหญ่
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Positioning
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas 