ผลสำรวจพบว่าคนไทยมีแอปในมือถือเฉลี่ย 32 แอป
จากการศึกษาเรื่องการใช้งานโมบายล์แอพพลิเคชันของทาง Google ที่ร่วมกับ TNS ออสเตรเลีย ได้เผยผลสำรวจในหัวข้อ “Mobile App Usage Study” โดยได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานแอพพลิเคชันของคนในเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างรวม 10,000 คน ในประเทศไทยมีกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน อายุเฉลี่ยตั้งแต่ 18-65 ปี
..:: ผลสำรวจบอกว่าคนไทยมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นในมือถือเฉลี่ยคนละ 32 แอป โดยแบ่งเป็น 16 แอปเป็นแอปที่มีการติดตั้งมาจากในเครื่องอยู่แล้ว ส่วนอีก 16 แอปเป็นแอปที่ติดตั้งเอง โดยใน 16 แอปที่มีการติดตั้งมาจากในเครื่องนั้น ผู้ใช้ได้บอกว่ามีถึง 10 แอปที่ไม่เคยใช้งานเลย
..:: ตัวเลข 32 แอปถือว่าน้อยกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยที่ประเทศอินเดีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย มีการติดตั้งแอปเฉลี่ย 33 แอป ประเทศจีน 38 แอป มาเลเซีย 34 แอป ฟิลิปปินส์ 39 แอป ญี่ปุ่น 36 แอป สิงคโปร์ 44 แอป และเกาหลีใต้ 53 แอป
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปัจจัยที่ทำให้ติดตั้งแอป
..:: ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้คนไทยเลือกที่จะติดตั้งแอพพลิเคชั่น 3 อันดับแรกก็คือ 1. ทำการดูรีวิวของผู้ที่เคยใช้แล้วว่ามีความคิดเห็นอย่างไร 2. ขนาดของแอพพลิเคชั่นต้องไม่ใหญ่เกินไป เพราะสมาร์ทโฟนมีพื้นที่จำกัด และ 3. ดูเรตติ้งที่ผู้เคยใช้ได้ให้คะแนนความพึงพอใจ
..:: ส่วนในประเทศอื่นในภูมิภาคมีความใกล้เคียงกันอย่างเกาหลีใต้เวียดนามมาเลเซียจะเลือกจากรีวิวผู้ที่เคยใช้ก่อนเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกับคนไทย
..:: ประเทศจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์จะเลือกจากขนาดของแอปเป็นอันดับแรก ส่วนสิงคโปร์จะเลือกจากราคาของแอป ในขณะที่ญี่ปุ่น และอินเดียจะเลือกจากเรตติ้งของผู้เคยใช้ได้ให้ความพึงพอใจ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกมครองแชมป์แอปที่คนติดตั้งมากที่สุด
..:: เมื่อดูประเภทของแอพพลิเคชั่นที่มีมากมายหลายกลุ่ม 3 กลุ่มแรกที่คนไทยเลือกติดตั้งมากที่สุดได้แก่ เกม โซเชียลมีเดีย และแชทแอพพลิเคชั่น ซึ่งเกมกลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่คนในประเทศอื่นในภูมิภาคนิยมติดตั้งสูงที่สุดเช่นกัน
..:: ในอันดับอื่นๆ ประเทศสิงคโปร์นิยมติดตั้งกลุ่มช้อปปิ้ง และไลฟ์สไตล์ ประเทศเวียดนามนิยมติดตั้งกลุ่มโซเชียลมีเดีย และแชทแอพพลิเคชั่นเหมือนกับไทย ประเทศจีนนิยมติดตั้งกลุ่มช้อปปิ้ง และโซเชียลมีเดีย มาเลเซียนิยมติดตั้งแชทแอพพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดีย
..:: ฟิลิปปินส์นิยมติดตั้งกลุ่มการศึกษา และหนังสือ สิงคโปร์นิยมติดตั้งกลุ่มช้อปปิ้ง และโซเชียลมีเดีย ญี่ปุ่นนิยมติดตั้งกลุ่มข่าวสาร และโซเชียลมีเดีย อินเดียนิยมติดตั้งกลุ่มการศึกษา และหนังสือ และอินโดนีเซียนิยมติดตั้งกลุ่มโซเชียลมีเดีย และแชทแอพพลิเคชั่น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คนไทยซื้อของผ่านแอปชนะสิงคโปร์ และญี่ปุ่น
..:: ผลสำรวจบอกว่าคนไทยส่วนใหญ่ 90% ชอบโหลดแอปฟรี แต่มีจำนวน 68% เคยซื้อไอเท็ม หรือบริการผ่านแอป อาจจะเป็นฟีเจอร์เสริมที่ซื้อเพิ่มเติมในแอป ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค สูงกว่าประเทศสิงคโปร์ และญี่ปุ่น เพราะตอนนี้มีช่องทางการซื้อที่หลากหลายมากขึ้น มีการสนับสนุนทั้งระบบโอเปอเรเตอร์บิลลิ่งจากเอไอเอส และดีแทคและการซื้อแอปในช่องทางอื่นๆ
..:: การใช้จ่ายผ่านแอปของคนไทยส่วนใหญ่จะใช้จ่ายกับแอพพลิเคชั่นที่เป็นเกมทั้งสิ้น โดยที่ 3 อันดับแรกเป็นในเรื่องของ 1.การซื้ออาวุธเพิ่มเติม 2.ซื้อตัวละครเพิ่ม และ 3.ซื้อชีวิตเพิ่มเติม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เทรนด์ของการพัฒนาแอป ที่ผู้พัฒนาควรรู้
..:: การที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อไปต่อสู่กับแอพพลิเคชั่นที่มีกว่าล้านแอปบน PlayStore รวมถึงใน Appstore แต่ผู้ใช้มีติดตั้งในเครื่องเพียงแค่ 32 แอปเท่านั้น นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ผู้พัฒนาแอปต้องเรียนรู้ และพัฒนาแอปของตัวเองให้โดนใจผู้ใช้ให้ได้
..:: เทรนด์สำคัญอย่างแรกในการพัฒนาแอปก็คือ Multi Channel ต้องทำให้ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ของคนไทยจะนิยมเข้าโมบายล์แอป 85% และโมบายล์เว็บไซต์ 15% ต้องพัฒนาช่องทางต่างๆ ให้ผู้ใช้กลับมาใช้งานให้ได้ สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดี
..:: ในส่วนของคอนเทนต์ คนไทยยังต้องการคอนเทนต์ที่เป็น Localize อยู่ เป็นคอนเทนต์ที่เหมาะกับคนไทย โดนใจ มีราคาที่เหมาะสม มีเมนูที่อ่านง่ายเข้าใจง่าย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Positioning
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas 