[RE: [RO]Mage เวล 34 skill เหลือ 6 อัพอะไรดีครับ]
เธอที่รัก พิมพ์ว่า:
Dotlover พิมพ์ว่า:
bellmatrix พิมพ์ว่า:
Patch นี้ ความแรงของเวทย์อยู่ที่ คทา 70% Int 30% ครับ
ไปซื้อ Arc wand จาก Geffen มาใส่ ประมาณ 35000z รับรองแรงขึ้น 2 เท่า
ปล. ถ้าไม่มี Firewall เก็บเลเวลช้ามากครับ
แนะนำอัพ Firewall ให้เต็ม 10 แล้วไป Sting อยู่ได้จน 80
อาวุธยิ่งเวลสูง เวทยิ่งแกว่ง
ยิ่งตีบวก ยิ่งแกว่ง
StatusMatk จะช่วยถ่วงน้ำหนักไว้ครับ^^
อาวุะประเภทมีด ต่างไหมครับ ? หรือเฉพาะเวท
WeaponAtk : WeaponAtkเป็น Atk ที่ได้จากอาวุธที่สวมใส่และอัตราตีบวกของตัวมันเอง ตัวนี้ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดค่า Min~Max Atk ขึ้น เพราะจากสูตรที่ Vary อันเนื่องมาจาก Level ของอาวุธเอง และโบนัสอัตราการตีบวกของอาวุธที่เกินด้วย
WeaponAtk นี่มีหลายส่วนรวมเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่
1. BaseWeaponAtk เป็น Atk แท้ๆจากตัวอาวุธเองที่แสดงในคำบรรยายของอาวุธ
2. Str Bonus เป็นโบนัสที่ได้จาก str โดยไม่ได้คิดเก่าละนะที่ /10 แล้วยกกำลังสอง โดยสูตรโบนัส str คือ
Str Bonus = Str x BaseWeaponAtk / 200
ดังนั้น ยิ่งเรามี Str มากเท่าไร และอาวุธ Atk มากเท่าไร เรายิ่งมี Str Bonus มากเท่านั้น
หากถืออาวุธประเภทธนู เครื่องดนตรี แส้และปืน จะคิดโบนัสที่ Dex แทนครับ
ปล.เก็บทศนิยมเอาไว้ด้วย
3. Variance เป็นค่าความแปรปรวนท่ทำให้อาวุธเกิดการแกว่งเมื่อโจมตี สูตรคือ
Variance = WeaponAtk x เลเวลของอาวุธ x 0.05
โดยค่าVariance จะเป็นตัวกำหนด Min Max ของอาวุธ ดังนี้
Min = (BaseWeaponMatk) - Variance
Max = (BaseWeaponMatk) + Variance
และจะพบว่า ที่อาวุธเลเวลสูงๆ ค่า Min Max จะยิ่งห่างกันมากขึ้น โดยเรียงได้ดังนี้
Lv.1 = 95~105%WeaponAtk
Lv.2 = 90~110%WeaponAtk
Lv.3 = 85~115%WeaponAtk
Lv.4 = 80~120%WeaponAtk
เราสามารถทำให้ Dmg ออกค่า Max ได้จาก Cri หรือสกิล Power Maximize เท่านั้น
ปล.เก็บทศนิยม Variance เอาไว้ด้วยเช่นกัน
4.Bonus จากการตีบวก เป็น Atk ที่ได้จากการตีบวก จะได้ในแต่ละระดับ ดังนี้
Lv.1 = 2
Lv.2 = 3
Lv.3 = 5
Lv.4 = 7
นอก จากนี้ ยังมีโบนัสการตีบวกซึ่งเป็นค่า dmg พิเศษจากการตีบวกเกิน โดยจะบวกเข้าไปหลังจากคิด Variation ของเลเวลอาวุธแล้ว โดยค่านี้สามารถคำนวณได้ดังนี้ (สูตรเดียวกับ Matk นั่นแหละ)
โบนัสจากการตีบวกเกิน = 1 ~ (factor เลเวลของอาวุธ x อัตราตีบวกที่เกิน)
factor เลเวลของอาวุธ เป็นค่าตายตัวซึ่งแตกต่างกันตามเลเวลของอาวุธ มีดังนี้
Lv.1 = 3
Lv.2 = 5
Lv.3 = 8
Lv.4 = 14
อัตราตีบวกที่เกิน = อัตราตีบวกของอาวุธ – ระยะปลอดภัยของอาวุธนั้นๆ
เช่น หอก KVM+13
จะมีโบนัสจากการตีบวกเกินอยู่ที่
โบนัสจากการตีบวกเกิน
= 1 ~ ( 14 x (13-4))
= 1 ~ ( 14 x 9)
= 1 ~ 126
ค่าโบนัสการตีบวกเกินนี้ ต่อให้ติด Cri หรือใช้สกิล Power Maximize Dmg ที่ออกมาก็จะยังแกว่งอยู่ดีครับ
สูตรคำนวณ WeaponAtk
MinWeaponAtk = (BaseWeaponAtk – Variance + Str Bonus + Bonus จากการตีบวก)
MaxWeaponAtk = (BaseWeaponAtk + Variance + Str Bonus + Bonus จากการตีบวก)
คุณสมบัติเบื้องต้นของ WeaponAtk
-สามารถเปลี่ยนธาตุได้ โดยใช้ใบธาตุต่างๆ หรือสกิลเคลือบธาตุ หรือใช้ลูกธนู กระสุน
-คิดผลของ %Atk ทุกรูปแบบ
-ติด%Reductionทุกรูปแบบ ยกเว้นแบบธาตุ หากสามารถเปลี่ยนธาตุหนีได้
-พิเศษ เฉพาะ WeaponAtk โดย WeaponAtk จะคิด Size Penalty ด้วย คือ ประเภทของอาวุธแต่ละประเภทจะโจมตีมอนสเตอร์แต่ละขนาดด้วยความแรงที่แตกต่าง กัน
รายละเอียด >
http://irowiki.org/wiki/Size
วิธีคิด Size Penalty = <WeaponAtk x %Penalty>
credit ท่านsigma